Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;
Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline:0903995576 + 0973833676
  • Hỗ trợ
  • 0903995576
  • kimngancity@gmail.com
facebook facebook facebook facebook

FANPAGE FACEBOOK

Liên kết website

Tin tức

Bí ẩn cái chết của vua Tần Thủy Hoàng



Bí ẩn cái chết của vua Tần Thủy Hoàng

Năm 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh lựa chọn địa điểm và bắt đầu xây dựng lăng mộ cho mình.

Lăng mộ xây xong, Tần Hoàng tuyệt mệnh

Tần Thủy Hoàng là người bị ám ảnh bởi cái chết. Đó cũng là nguyên nhân lí giải vì sao ngay từ khi lên ngôi, năm 13 tuổi, Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh lựa chọn địa điểm và bắt đầu xây dựng lăng mộ cho mình.

Vị vua tàn ác, giết người không ghê tay này còn là một vị vua hoang tưởng với giấc mơ bất tử. Ông từng trở nên điên khùng bởi các hóa chất kỳ dị nhằm duy trì sự bất tử để "vĩnh viên trị vì trên ngôi báu".

Điều này cũng được chứng minh bằng việc Tần Thủy Hoàng cho xây dựng cả một thế giới thu nhỏ trong lăng mộ của ông, để khi chết đi vẫn còn duy trì quyền lực ở thế giới khác.

bi an cai chet cua vua tan thuy hoang hinh anh 1

Bức họa cổ về Tần Thủy Hoàng.

Điều có lẽ khó lí giải nhất đối với hậu thế là dường như Tần Thủy Hoàng đã định lượng được cái chết của mình, để mà xây lăng mộ xong đúng thời điểm mình qua đời? Điều này ngay lập tức gặp phải những ý kiến phủ nhận. Họ cho rằng nguồn gốc sâu xa cho cái chết của vị vua này lại chính là phương cách ông dùng để chạy trốn cái chết.

Vị thuốc trường sinh bất tử

Tần Thủy Hoàng sợ cái chết. Vị vua sẵn sàng giết người thân cận để bảo toàn bí mật, ám sát hoàng thân, thiêu đốt dân quân để đoạt mộng làm chủ thiên hạ,...nhưng lại vô cùng sợ cái chết.

Những năm cuối đời. Tần Thủy Hoàng sợ cái chết và tuyệt vọng tìm kiếm thuốc trường sinh, được cho là sẽ giúp ông sống và an vị mãi mãi. Nhiều kẻ nịnh thần cũng nhân cơ hội để lừa bịp vị vua đáng thương.

bi an cai chet cua vua tan thuy hoang hinh anh 2

Tàu của vị quan tên Từ Phúc ra khơi năm 219 trước Công nguyên để tìm kiếm thuốc trường sinh cho Tần Thủy Hoàng.

Thủy Hoàng cấp cho quan Từ Phúc một tàu chở hàng trăm đồng nam và đồng nữ tìm kiếm núi Bồng Lai thần bí. Truyền thuyết của Bồng Lai tam đảo tức ba đảo tiên gồm Bồng Lao. Phương Trượng và Doanh Châu nằm ở vinh Bột Hải.

Liệt Tử Xung Hư Chân Kinh của người Trung Hoa viết: "Phía đông của Bột Hải, không rõ là xa bao nhiêu dặm, có một vùng nước lớn… Nước từ tám phương trời và chín vùng đất, và nước sông Ngân Hà đều chảy đổ vào nơi đây... Cầm thú ở đó có màu trắng tinh khiết. Cây cối bằng ngọc trai và san hô. Hoa trái có vị thơm ngon dễ chịu. Ai mà ăn được hoa quả ấy sẽ không già và không chết."

Đây có thể là nguyên nhân khiến Tần Thủy Hoàng sẵn sàng sai người đi tìm thuốc ở núi Bồng Lai, nơi được cho là thành phố Bồng Lai, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày nay.

bi an cai chet cua vua tan thuy hoang hinh anh 3

Bồng Lai tam đảo.

Sau khi nhiệm vụ trên thất bại, Tần Thủy Hoàng quay sang đầu tư nghiên cứu giả kim thuật. Song dường như vì quá lo sợ cái chết sẽ ập đến nên mọi vị thuốc được người đời đồn đại, ca tụng, Tần Thủy Hoàng đều thử.

Và một trong những vị thuốc kịch độc được giới nghiên cứu cho là nguyên nhân gây nên cái chết của Thủy Hoàng. Đó chính là thủy ngân. Một số nguồn sử kí cho rằng, Thủy Hoàng đã uống các viên thuốc trường sinh có nguyên liệu từ thủy ngân để biến mình thành bất tử. Song chính những thứ đó đã gây nên cái chết oan ức cho vị vua này.

bi an cai chet cua vua tan thuy hoang hinh anh 4

Thủy ngân - được cho là nguyên nhân gây ra cái chết cho Tần Thủy Hoàng ở tuổi 39 (Ảnh minh họa).

Nhưng cũng theo sử ký, Tần Thủy Hoàng từ nhỏ đã mắc bệnh, thể trạng yếu, lớn lên lại ương ngạnh bảo thú, mọi việc tự mình quyết định, mỗi ngày phê duyệt văn thư lên đến 60 cân nên cơ thể bị suy nhược trầm trọng.

Hay như cuốn "Sử ký - Tần Thủy Hoàng bản kỷ" ghi chép: "Tần vương mũi gẫy, mắt dài, lưng chim ó, ít tạo ân đức, tâm địa thâm độc", từ đây các nhà khoa học phỏng đoán vị vua Tần từ nhỏ mắc chứng xương mềm, khó thở, lớn lên ngực giống chim ó, tiếng giống như chó sói.

Sau này do công việc triều chính nặng nề, hay tuần du vào những ngày nắng nóng nên mắc thêm chứng viêm màng não và động kinh. Thủy ngân được vua Tần Thủy Hoàng dùng vào lúc cuối đời cũng chỉ là dấu chấm cuối cùng cho cuộc đời ông.

Theo Trọng Đạt
danviet.vn

Tin tức