Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;
Công ty TNHH Kim Ngân Việt Nam;

Hỗ trợ trực tuyến

Hotline:0903995576 + 0973833676
  • Hỗ trợ
  • 0903995576
  • kimngancity@gmail.com
facebook facebook facebook facebook

FANPAGE FACEBOOK

Liên kết website

Tin tức

Người đàn ông bị đóng băng bất ngờ sống lại sau 15 ngày tim ngừng đập



Người đàn ông bị đóng băng bất ngờ sống lại sau 15 ngày tim ngừng đập

Câu chuyện về Justin Smith (26 tuổi) đến từ Pennsylvania bị đóng băng trong một cơn bão tuyết với nhiệt độ âm 5 độ C và được cứu sống đã trở thành một chủ đề thu hút nhiều sự chú ý như một phép lạ của y học. 

Trường hợp của Justin đang trở thành tâm điểm của những cuộc thảo luận về những tác động có khả năng gây tử vong của việc tiếp xúc với nhiệt độ cực lạnh. Và đến tận thời điểm này, gia đình anh mới công khai mọi chuyện với báo giới.

Justin Smith trong buổi họp báo cảm ơn các bác sỹ.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 20/2/2015, Justin đã đi bộ về nhà sau khi kết thúc một bữa tiệc buổi tối trong khi thời tiết rất lạnh và thậm chí có tuyết. Việc này đã khiến anh bất tỉnh trên vỉa hè gần nhà.

Sau đó, cha của Justin, ông Don Smith, vì sốt ruột nên đã đi tìm kiếm anh vào buổi sáng ngày hôm sau và ông phát hiện ra con trai mình nằm lăn lóc ở vỉa hè trong tình trạng người cứng đờ, lạnh buốt vì tuyết phủ. Sau khi các nhân viên y tế đến hỗ trợ, Don Smith mới được các bác sỹ  cho biết rằng tình trạng bị đóng băng của con trai ông đã kéo dài suốt hơn 12 tiếng đồng hồ.

Sau đó, họ đưa Justin đến bệnh viện Lehigh Valley và các chuyên gia pháp y xác nhận là Justin đã qua đời và lực lượng cảnh sát bắt đầu vào cuộc để điều tra nguyên nhân tử vong. Trong khi đó, Don Smith đã gọi điện về cho vợ và thông báo rằng con trai họ đã ra đi mãi mãi cùng những dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đầy vết nhăn của ông. Mặc dù vậy, người tiếp quản ca trực tại khu điều trị cấp cứu của bệnh viên ngày hôm đó là bác sỹ Gerald Coleman lại không nghĩ như vậy sau khi ông đọc những kết quả báo cáo của phía cảnh sát.

Ông khẳng định rằng theo quan niệm lâm sàng của y học thì chỉ khi thân nhiệt bình thường thì con người mới có thể chết và rất có thể Justin là một trường hợp đặc biệt như vậy. Và ông nhấn mạnh rằng người đông lạnh có thể được hồi sinh ngay cả khi họ không có dấu hiệu sống.

Bác sỹ Coleman bắt đầu yêu cầu thực hiện quy trình hô hấp nhân tạo kéo dài 2 giờ đối với Justin - người được cho là đã chết, không có mạch, không có huyết áp và đã trút hơi thở cuối cùng của mình từ hơn nửa ngày trước đó. Một năm sau, Justin đã tổ chức một buổi họp báo để cám ơn vị bác sỹ này.

Thời tiết đóng băng tại một số quốc gia sẽ khiến nhiều người rơi vào tình trạng chết lâm sàng như Justin.

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng xảy ra với Justin cũng đã xảy ra với nhiều người khác. Mỗi khi cơ thể phải chịu đựng môi trường có nhiệt độ cực thấp, thân nhiệt của chúng ta sẽ giảm xuống và nó sẽ dẫn tới quá trình trao đổi chất bị chậm lại.

Cụ thể, thân nhiệt cứ giảm 1 độ C thì sẽ khiến quá trình này chẩm lại khoảng 5% so với lúc bình thường. Thân nhiệt tụt xuống 35 độ C sẽ khiến toàn bộ cơ thể run bật một cách không thể kiểm soát. Xuống thấp thêm 3 độ C, môi bắt đầu chuyển sang màu xanh dương nhợt nhạt. Con người sẽ bất tỉnh hoàn toàn khi thân nhiệt xuống dưới 27 độ C và tim sẽ ngừng đập khi thân nhiệt chạm ngưỡng 15 độ C.

Về cơ bản, đây là mức thân nhiệt 15 độ C là báo động đỏ với tính mạng của con người nhưng trường hợp của Justin Smith lại có chút đặc biệt khi mà thân nhiệt của anh mới chỉ chạm đến ngưỡng 20 độ C.

Bác sỹ Gerald Coleman cho biết khi thân nhiệt xuống thấp dần theo thời gian thì các tế bào bắt đầu hoạt động chậm lại, chúng không cần nhiều oxy nhức trước và dẫn đến tim cũng đập chậm dần. Đây là một quá trình gây ra trạng thái vô thức nhưng không có biểu hiện của sự sống, nói nôm na thì nó còn nguy hiểm hơn cả cái chết vì về hình thức là tim đã ngừng hoạt động nhưng thực tế nó vẫn đập theo một cách chậm đến mức mà gần như mọi phương pháp xác định dấu hiệu sự sống sẽ bỏ qua.

Hệ quả là người này rất có thể bị chôn sống mà không ai hay biết. Bên cạnh đó, bác sỹ Coleman nhấn mạnh rằng trước khi điều tồi tệ nhất xảy thì vẫn còn cách "xoay ngược thế cờ" và đó chính là phương pháp hô hấp nhân tạo.

Hình ảnh Justin trong phòng hồi sức và cấp cứu của hơn 1 năm trước.

Sau hơn 2 giờ hô hấp nhân tạo, tim của Justin bắt đầu có dấu hiệu hoạt động trở lại nhưng rất yếu. Để giúp Justin duy trì sự sống, các bác sĩ đã sử dụng liệu pháp cứu hộ ECMO (Trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) để truyền máu từ tĩnh mạch, cung cấp thêm oxy, loại bỏ carbon dioxide, làm ấm máu và trở về động mạch rồi phân phối máu đi khắp cơ thể.

Đến tối hôm đó, các bác sỹ xác nhận Justin đã sống sót nhưng họ nói rằng mọi người vẫn cần phải chờ đợi cho đến khi Justin tỉnh dậy. Chỉ 2 tuần sau, Justin thoát khỏi cơn hôn mê và trở nên mất phương hướng, mặc dù vậy anh không hề có dấu hiệu bị tổn thương não.

"Lúc tôi biết tôi đã tỉnh dậy trong bệnh viện, gia đình đều ở xung quanh tôi và tôi đã bị sốc. Các bác sỹ đã nỗ lực nhiều và tôi không thể làm gì để đáp lại công sức của họ".

Chiếc máy thực hiện kỹ thuật ECMO cứu sống Justin.

Kỹ thuật ECMO là một trong những kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống máy có màng lọc sau đó trả về cho người tiếp nhận.

Thông thường, ECMO sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho bệnh nhân bị suy tim cấp nặng hoặc suy hô hấp không có cách cứu chữa, trường hợp của Justin là một trong số những người rơi vào tình trạng chết lâm sàng với các dấu hiệu của sự sống đều là con số không. Hệ thống máy ECMO sẽ thay thế chức năng của phổi trong những trường hợp cả tim và phổi không có khả năng hoạt động bình thường.

Máu được đưa ra khỏi cơ thể từ tĩnh mạch qua màng lọc có chức năng như phổi của con người, màng lọc sẽ gắn kết máu với oxy trước khi trả lại về tĩnh mạch để đi vào cơ thể. Tương tự, việc lấy máu từ tĩnh mạch qua hệ thống màng lọc nhưng được trả về động mạch sẽ được áp dụng cho những trường hợp cần hỗ trợ tuần hoàn.

 

Theo thegioitre

Tin tức